Về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại trụ sở UBND xã Thiệu Hợp

Đăng lúc: 10/10/2024 (GMT+7)
100%

Về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại trụ sở UBND xã Thiệu Hợp

ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ THIỆU HỢP
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 618/-UBND
Thiệu Hợp, ngày 09 tháng10 năm 2024
QUYẾTĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế tiếp côngdân tại trụ sởUBND Thiệu Hợp

ỦYBANNHÂNDÂNXÃTHIỆU HỢP
CăncứLuậtTổchứcChínhquyềnđịaphươngngày19/6/2015vàLuật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương” ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011 của Quốc Hội;
Căn cứ Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 ngày 12/6/2018 của Quốc Hội;
CăncứNghịđịnh số64/2014/NĐ-CP ngày26 tháng6 năm2014 của Chínhphủquy định chitiết thihành mộtsố điều của Luật Tiếp công dân;
CăncứNghịđịnh số31/2019/NĐ-CP ngày10 tháng4 năm2019 của Chínhphủquy định chitiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo;
CăncứNghịđịnh số124/2020/NĐ-CP ngày19 tháng10 năm2020 của Chínhphủquy định chitiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếunại;
CăncứThông tưsố 04/2021/TT-TTCP ngày01 tháng 10năm2021 của TổngThanhtra Chính phủ quy định Quy trình tiếp công dân;
CăncứThôngtưsố05/2021/TT-TTCPngày01tháng10năm2021củaTổng Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;
Theođề nghị của côngchức Văn phòng - thốngkê; công chức Tưpháp- hộ tịch,
QUYẾTĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèmtheo Quyếtđịnh này Quychế tiếp côngdân tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thiệu Hợp.
Điều 2.Quyết địnhcóhiệulựckểtừngàybanhành,nhữngquyđịnhtrướcđây của UBND xã Thiệu Hợp về tiếp công dân đều bị bải bỏ.
Điều 3. Văn phòng UBND xã, Ban Thanh tra nhân dân xã, Trưởng các ban ngành liên quan căn cứ Quyết định thi hành.
Nơi nhận:TM.ỦY BAN NHÂNDÂN
-Như Điều 3; CHỦ TỊCH
-Bộ phận tiếp công dân xã;
-TT Đảngủy,HĐNDxã;
-Chủ tịch,cácPCT UBND xã;
-Lưu: VT, TP.
Nguyễn Chí Chung
Tiếp côngdân,giảiquyếtkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị, phản ánh của Ủy ban nhân dân xã Thiệu Hợp
(Ban hành kèm theo Quyết định s:618/QĐ-UBND ngày09tháng 10 năm 2024 của Ủy ban nhândân xã Thiệu Hợp)

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.Phạmviđiềuchỉnhvàđốitượngápdụng
1.Quychếnàyquyđịnhvềtráchnhiệmcủangườitiếpcôngdân;quyềnvànghĩa vụcủa công dânđếnkhiếu nại, tốcáo,kiếnnghị, phản ánh; tổchức và hoạt độngtiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân xã.
2.QuychếnàyápdụngđốivớicôngchứcHộiđồngTiếpcôngdânxãvàcáccơ quan phối hợp tiếp công dân, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp công dân.
Điều 2.Mụcđíchtiếpcôngdân.
1. Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh về những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; công tác quản lýcủacơ quan,đơnvị; hoạt độngcủa các cơquan,tổchức đểchuyểnđếncơquancó thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, giải quyết.
2.Giảithíchchủtrương,chínhsáchcủaĐảng,phápluậtcủaNhànướcliênquan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần tuyên truyềnphápluậtvềkhiếunại,tốcáochocôngdân,giúpchocôngdânamhiểuvàthực hiện đúng pháp luật.
3. Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theođúngquyđịnhcủaphápluật,nhằmđảmbảoquyềnvàlợiíchhợpphápcủacông dân.
Điều3.Nguyêntắctiếpcôngdân.
1. ViệctiếpcôngdânphảiđượctiếnhànhtạinơitiếpcôngdâncủaTrụ
sởtiếpcông dân xã.
Việc tiếp công dân được tiến hành công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuậntiện;kháchquan,bìnhđẳng,khôngphânbiệtđốixửkhitiếpcôngdân,tuân thủquyđịnhcủaphápluậtvềtiếpcôngdân;giữbímậtvàbảođảmantoànchongười tố cáo theo quy định của pháp luật.
2. Tôn trọng,tạođiềukiệnthuậnlợichocôngdânthựchiệnviệckhiếunại,tốcáo, kiến nghị, phản ánh theoquy định của pháp luật.
Điều4.TrụSởtiếpcôngdân
1.Trụsởtiếpcôngdânxãlànơiđểcôngdântrựctiếpđếnkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhvớiHộiđồngnhândânvàỦybannhândânxã,đượcbốtrítạiđịađiểm thuậntiệnchoviệctiếpcôngdân,bảođảmcácđiềukiệnvậtchấtcầnthiếtđếcôngdân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi.
2. Tại Trụ sở tiếp công dân xã niêm yết công khai lịch tiếp công dân; nội quy, quychếtiếpcôngdân;vănbảngiảiquyếtkhiếunại,tốcáocủaChủtịchỦybannhân dân xã.
Chương II
TỔCHỨCTIẾPCÔNG DÂN
Điều5.TiếpcôngdântạiTrụsởtiếpcôngdân
1.Tiếpcông dân thường xuyên
a) HộiđồngTiếpcôngdânxãlàmnhiệmvụthườngtrựctiếpcôngdân,bốtríngườitiếp côngdân thườngxuyên vào cácngày làmviệc tại Trụsở tiếpcông dân xã.
b) Phạm vi tiếpnhận,xửlýkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhtạiTrụsởtiếpcông dân xã đượcthực hiện theoquy định tại khoản2 Điều 15Luật Tiếp công dân.
2.Tiếpcông dân định kỳ
a) ChủtịchỦybannhândânxãchủtrìtiếpcôngdânđịnhkỳtạiTrụsởtiếpcông dân xã theo kế hoạch tiếp công dân hàng năm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, nếu trùngvàongàynghỉ,ngàyLễ,Tếthoặcdobậncôngviệcđộtxuấtthìtổchứctiếpvào ngày gần nhất. Trường hợp do nhiệm vụ đột xuất không thể trực tiếp tiếp công dân được những ngày trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tiếp.
Thành phần tham gia tiếp công dân định kỳ gồm đại diện lãnh đạo Chủ tịch UBND xã, Hội đồng Tiếp công dân xã, các công chức chuyên môn có liên quan và các tổ chức có liên quan: UBMTTQ xã, Hội Nông dân, Ban chỉ huy Quân sự xã, Công an xã.
b)HộiđồngTiếpcôngdânxãcótráchnhiệmlàmđầumốiliênhệ,thôngbáomời, phốihợpvớicáccơquanthamgiatiếpcôngdân;thammưunộidungchoChủtịchỦy bannhândânxã;làmthưký,banhànhthôngbáokếtluậnýkiếnkếtluậncủaChủtịch Ủy ban nhân dân xã; theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện kết luận cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã.
3.Tiếpcông dân đột xuất
a) Việc tiếp công dân đột xuất thực hiện trong các trường hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân và theo yêu cầu của Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã, Ủy ban nhân dân xã.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chủ trì tiếp công dân đột xuất. Trường hợp Chủ tịchỦybannhândânxãkhôngtrựctiếptiếpcôngdânđượcthìủyquyềnPhóChủtịch Ủybannhândânxãchủtrìtiếp.Thànhphầnthamgiatiếpcôngdânđộtxuấtdongười chủ trì quyết định.
c) HộiđồngTiếpcôngdânxãchuẩnbịđểChủtịchỦybannhândânxãtiếpcông dân trong trường hợp đột xuất và thực hiện nhiệm vụ như tiếp công dân định kỳ.
Điều6.Bảođảmanninh,trậttựvàantoàntạiTrụsởtiếpcôngdân
Công anxãcótráchnhiệmbảođảmanninh,trậttựvàantoàntrongcácbuổitiếp côngdânđịnhkỳvàđộtxuấtcủaChủtịchỦybannhândânxãvàngườitiếpcông dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân xã khi có yêu cầu; có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp có hành vi vi phạm.
1.CácđơnvịytếphốihợpvớiHộiđồngTiếpcôngdânxãđảmbảokịpthờicông tác sơ cứu y tế tại Trụ sở tiếp công dân xã khi có yêu cầu.
Điều7.Phốihợptrongcôngtáctổchứctiếpdân,giảiquyếtkhiếunại,tốcáo,kiếnnghịphảnánh
1. Hội đồng Tiếp công dân cấp xã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liênquangiúpChủtịchUBNDcấpxãtiếpcôngdânđịnhkỳ,độtxuất,giảiquyếtkhiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền. Hoạt động phối hợp phảidựatrêncơsởchứcnăng,nhiệmvụ,quyềnhạnđãđượcphápluậtquyđịnh.Bảo đảmthốngnhấtquảnlýnhànướcvềcôngtáctiếpcôngdântrênđịabànxã,khôngđùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tránh hình thức, chồng chéo trong công tác phối hợp. Đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương trong công tác phối hợp, đề cao trách nhiệm cá nhân của Thủtrưởngcơquanchủtrì,cơquanphốihợpvàcánbộ,côngchứcthamgiaphốihợp thực hiện công tác tiếp công dân.
2. Các phòng, ngành chuyên môn UBND xã phân công cán bộ, công chức của đơnvịthamgiatiếpcôngdân,giảiquyếtcácvụviệckhiếunại,tốcáo,phảnánh,kiến nghị có liên quan đến lĩnh vực mà ngành mình quản lý.Phối hợp chặt chẽ với Hội đồngTiếpcôngdâncáccấptrongviệctiếpcôngdân,giảiquyếtkhiếunại,tốcáo,phản ánh, kiến nghị của công dân; trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền.
3.Phốihợp vớiVănphòng Đảng ủy:
a. Cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu về các vụ việc khiếu kiện nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia; Cung cấp, trao đổi thông tin kết quả phiên tiếp công dân định kỳ củaHội đồng Tiếp công dân xã.
b.Đônđốc,nhắcnhởcáccôngchứcchuyênmônUBNDxãcótráchnhiệmthực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy qua tiếp công dân, báo cáo kết quả thực hiện kịp thời.
Chương III
QUYỀNVÀNGHĨAVỤCỦACÔNGDÂN,TRÁCHNHIỆMCỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
Điều8.Quyềnvànghĩavụcủacôngdân
1.Khi đến trụ sở tiếp công dân xã, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau:
a)Trìnhbày về nội dung khiếu nại,tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b)Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
c) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
d)Trườnghợpngườikhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhkhôngsửdụngthôngthạotiếng Việt Nam thìcó quyền sử dụng người phiên dịch.
đ) Khiếu nại, tố cáo vềhành vi vi phạm phápluật của người tiếpcông dân.
e) Cácquyền khác theo quy định củapháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2.Khi đến trụ sở tiếp công dân xã, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau:
a)Nêurõ họ tên, địa chỉ hoặc xuấttrình giấy tờtùy thân, giấy ủy quyền.
b)NghiêmchỉnhchấphànhNộiquyTiếpcôngdânvàhướngdẫncủangườitiếpcôngdân; có thái độ đúng mực, tôntrọng đối với ngườitiếp công dân.
c) Trìnhbàytrungthựcsựviệc,cungcấpthôngtin,tàiliệuliênquanđếnnộidung khiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh;kýhoặcđiểmchỉxácnhậnnhữngnộidungtrình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại.
d) Không can thiệp vào việc khiếu nại, tố cáo của người khác; trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày.
đ) Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý của người tiếp công dân. Không được mang các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí, động vật vào nơi tiếp công dân.
c) Chịu tráchnhiệmtrướcphápluậtvềnộidungkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh của mình.
Điều9.Tráchnhiệmcủangườitiếpcôngdân
1.Lắngnghe,tiếpnhậnkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhhoặcghichépđầy đủ, chính xác nội dung công dân trình bày.
2.Tậntìnhgiảithích,hướngdẫncôngdânthựchiệnquyềnkhiếunại,tốcáo,kiến nghị,phảnánhđếnđúngcơquanhoặcngườicóthẩmquyềngiảiquyếttheoquyđịnh của pháp luật; động viên công dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.
3. Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
4.Yêucầungườiviphạmnộiquytiếpcôngdânchấmdứthànhviviphạm;trường hợp cố tình vi phạm, phối hợp cơ quan Công an lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều10.Nhữngtrườnghợpđượctừchốitiếpcôngdân
1.Ngườiuốngrượu,bia,sửdụngchấtkíchthích,ngườimắcbệnhtâmthầnhoặccácbệnh khác làm mấtkhả năng nhận thức, điềukhiển hành vicủa mình.
2. Ngườikhiếunại,tốcáovụviệcđãđượcgiảiquyếtđúngchínhsách,phápluật, đượccơquannhànướccóthẩmquyềnkiểmtra,ràsoát,thôngbáobằngvănbảnvàđã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
3.NgườiviphạmNộiquyTiếpcôngdân;ngườicóhànhviđedọa,xúcphạmcơ quan,tổchức,ngườitiếpcôngdân,ngườithihànhcôngvụhoặccảntrởcáchoạtđộng bình thường của Trụ sở tiếp công dân.
4. Người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác gây rối, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
5.Nhữngtrường hợp khác theoquy định của pháp luật.
Chương IV
HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN
Điều11.Côngbốthôngtinvềviệctiếpcôngdân
Hội đồng Tiếp công dân xã có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, Hội đồng Tiếp công dân xã và các cơ quan phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân xã và công bố trên Cổng Thông tin điện tử của xã.
Nội dung thông tin cần công bố bao gồm:
a) Nơitiếp công dân.
b) Thờigian tiếp côngdân thường xuyên.
c) Lịch tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, người chủ trì tiếp công dân, thành phần tham dự và dự kiến nội dung các buổi tiếp công dân.
2.Lịchtiếpcôngdânđịnhkỳđượcniêmyếtchậmnhấtlà05ngàylàmviệc,trước ngày tiếp công dân. Trường hợp không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố thì lùi lịch tiếp công dân và thông báo sang thời gian khác tùy vào tình hình thực tế.
3.Điều12.Tiếpnhậnvàxửlýbướcđầukhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh
1. Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dâncótráchnhiệmđóntiếp,yêucầucôngdânnêurõhọtên,địachỉvàcácgiấytờtùy thân, giấy ủy quyền đối với trường hợp được ủy quyền (nếu có); tiếp nhận đơn khiếu nại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhhoặchướngdẫnngườiđếnkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị, phản ánh trình bày nội dung vụ việc.
2.Nội dung trình bày phải được ghi vào sổ Tiếp công dân, gồm: số thứ tự, ngày tiếp, họ tên, địa chỉ, nội dung sự việc, quá trình xem xét, giải quyết của cơ quan, tổ chức,đơnvịcóthẩmquyền(nếucó);yêucầu,đềnghịcủangườiđếnkhiếunại,tốcáo, kiến nghị, phản ánh; việc tiếp nhận, xử lý vụ việc theo mẫu.
Trường hợpngườiđếnkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhkhôngcóđơnkhiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn hoặc ghi lại đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu công dân ký xác nhận hoặc điểm chỉ; trường hợp nội dungđơnkhôngrõràng,chưađầyđủthìngườitiếpcôngdânđềnghịngườiđếnkhiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh viết lại đơn hoặc bổ sung tài liệu, chứng cứ.
3.Trườnghợptrongđơncónộidungkhiếunại,vừacónộidungtốcáo,kiếnnghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh viết thành đơn riêng để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị hoặc phản ánh với cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì người tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với người tiếpcôngdân.Ngườiđạidiệnphảilàngườikhiếunại,ngườitốcáo,ngườikiến nghị, người phản ánh. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký củatấtcảnhữngngườikhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh.Ngườiđạidiệnphảichịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của việc đại diện và văn bản cử người đại diện.
Điều 13. Phân loại, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong quá trình tiếp công dân
1.Việc phân loại, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết trong quá trình tiếp công dân được thực hiệnnhư sau:
Trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đủ điều kiện thụ lý thì người tiếp công dân tiếp nhận thông tin, tài liệu,chứngcứkèmtheo,đồngthờiđềxuấtvớingườicóthẩmquyềnthụlýđếgiải quyết theo quy định của pháp luật.
a) Trườnghợpkhiếunại,tốcáokhôngthuộcthẩmquyềngiảiquyếtcủacơquan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo gửi đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo. Trường hợp khiếu nại,tốcáothuộcthẩmquyềngiảiquyếtcủacơquan,tổchức,đơnvịcấpdướimàchưa đượcgiảiquyếtthìngườitiếpcôngdânbáocáongườicóthẩmquyềnyêucầucơquan, tổ chức, đơn vị có tham quyền giải quyết.
b)Trườnghợpkhiếunại,tốcáođãđượcgiảiquyếtđúngchínhsách,phápluậtthì ngườitiếpcôngdângiảithích,hướngdẫnđểngườikhiếunại,tốcáochấphànhnghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo.
c) Trườnghợpnhậnđượcđơnkhiếunại,tốcáokhôngdongườikhiếunại,người tố cáo trực tiếp chuyến đến thì thực hiện việc phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
đ) Cácnộidungkhiếunại,tốcáotiếpnhậntạiTrụsởTiếpcôngdânxãsaukhiđược phân loại, xửlý phải cập nhậtvào sổ theo dõihoặc cơ sở dữliệu trên máy tính.
2.Việcphânloại,chuyểnnộidungkiếnnghị,phảnánhđếncơquan,tổchức,đơn vị,ngườicóthẩmquyềnthụlý,giảiquyếttrongquátrìnhtiếpcôngdânđượcthựchiện như sau:
a) Trường hợp kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân báo cáo người có thẩm quyền để nghiên cứu, xem xét, giải quyết hoặc phân công bộ phận có trách nhiệm xem xét, giải quyết.
b)Trườnghợpkiếnnghị,phảnánhkhôngthuộctráchnhiệmquảnlýcủacơquan, tổchức,đơnvịmìnhthìngườitiếpcôngdânchuyểnđơnhoặcchuyểnvănbảnghilại nộidungtrìnhbàycủangườikiếnnghị,phảnánhđếncơquan,tổchức,đơnvịcóthẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét, giải quyết.
Điều14.Thôngbáokếtquảxửlý khiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh
1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một trong các nội dung sau đây:
a) Khiếunại, tố cáo, kiếnnghị, phản ánh đã đượcthụ lý để giải quyết.
b)Việcxemxétkhiếunại,tốcáođểthụlýcầnkéodàithờigiandocầnxácminh thêm theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
c) Từchốithụlýđốivớikhiếunại,tốcáokhôngthuộcthẩmquyềngiảiquyếtcủa cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc không đủ điều kiện thụ lý.
d)Nộidungkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhđãđượcchuyểnđếncơquan, tổchức, đơn vị, cá nhâncó thẩm quyền giải quyết.
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho người khiếu nại, tố cáo, Hội đồng Tiếpcông dân xã và cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chuyển đơn theo quy định.
Chương V
TỔCHỨCTHỰCHIỆN
Điều 15. Hội đồng Tiếp công dân xã phối hợp các cơ quan tham gia tiếp công dân thườngxuyêntại Trụsởtiếpcôngdânxãvàcơquanliênquan,tổchứctiếpcông dântheoquyđịnhcủaphápluậtvàQuychếnày;theodõi,đônđốc,kiểmtraviệc thựchiện, báo cáo định kỳ và tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm trong việc thực hiện.
Trong quátrình thựchiện, nếu cóphát sinh cầnbổ sung, sửa đổi, Hội đồng Tiếp công dân xã tiếp thu tổng hợp đề xuất Ủy ban nhân dân xã sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế và theo quy định của pháp luật./.

Về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại trụ sở UBND xã Thiệu Hợp

Đăng lúc: 10/10/2024 (GMT+7)
100%

Về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại trụ sở UBND xã Thiệu Hợp

ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ THIỆU HỢP
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 618/-UBND
Thiệu Hợp, ngày 09 tháng10 năm 2024
QUYẾTĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế tiếp côngdân tại trụ sởUBND Thiệu Hợp

ỦYBANNHÂNDÂNXÃTHIỆU HỢP
CăncứLuậtTổchứcChínhquyềnđịaphươngngày19/6/2015vàLuật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương” ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011 của Quốc Hội;
Căn cứ Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 ngày 12/6/2018 của Quốc Hội;
CăncứNghịđịnh số64/2014/NĐ-CP ngày26 tháng6 năm2014 của Chínhphủquy định chitiết thihành mộtsố điều của Luật Tiếp công dân;
CăncứNghịđịnh số31/2019/NĐ-CP ngày10 tháng4 năm2019 của Chínhphủquy định chitiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo;
CăncứNghịđịnh số124/2020/NĐ-CP ngày19 tháng10 năm2020 của Chínhphủquy định chitiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếunại;
CăncứThông tưsố 04/2021/TT-TTCP ngày01 tháng 10năm2021 của TổngThanhtra Chính phủ quy định Quy trình tiếp công dân;
CăncứThôngtưsố05/2021/TT-TTCPngày01tháng10năm2021củaTổng Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;
Theođề nghị của côngchức Văn phòng - thốngkê; công chức Tưpháp- hộ tịch,
QUYẾTĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèmtheo Quyếtđịnh này Quychế tiếp côngdân tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thiệu Hợp.
Điều 2.Quyết địnhcóhiệulựckểtừngàybanhành,nhữngquyđịnhtrướcđây của UBND xã Thiệu Hợp về tiếp công dân đều bị bải bỏ.
Điều 3. Văn phòng UBND xã, Ban Thanh tra nhân dân xã, Trưởng các ban ngành liên quan căn cứ Quyết định thi hành.
Nơi nhận:TM.ỦY BAN NHÂNDÂN
-Như Điều 3; CHỦ TỊCH
-Bộ phận tiếp công dân xã;
-TT Đảngủy,HĐNDxã;
-Chủ tịch,cácPCT UBND xã;
-Lưu: VT, TP.
Nguyễn Chí Chung
Tiếp côngdân,giảiquyếtkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị, phản ánh của Ủy ban nhân dân xã Thiệu Hợp
(Ban hành kèm theo Quyết định s:618/QĐ-UBND ngày09tháng 10 năm 2024 của Ủy ban nhândân xã Thiệu Hợp)

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.Phạmviđiềuchỉnhvàđốitượngápdụng
1.Quychếnàyquyđịnhvềtráchnhiệmcủangườitiếpcôngdân;quyềnvànghĩa vụcủa công dânđếnkhiếu nại, tốcáo,kiếnnghị, phản ánh; tổchức và hoạt độngtiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân xã.
2.QuychếnàyápdụngđốivớicôngchứcHộiđồngTiếpcôngdânxãvàcáccơ quan phối hợp tiếp công dân, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp công dân.
Điều 2.Mụcđíchtiếpcôngdân.
1. Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh về những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; công tác quản lýcủacơ quan,đơnvị; hoạt độngcủa các cơquan,tổchức đểchuyểnđếncơquancó thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, giải quyết.
2.Giảithíchchủtrương,chínhsáchcủaĐảng,phápluậtcủaNhànướcliênquan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần tuyên truyềnphápluậtvềkhiếunại,tốcáochocôngdân,giúpchocôngdânamhiểuvàthực hiện đúng pháp luật.
3. Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theođúngquyđịnhcủaphápluật,nhằmđảmbảoquyềnvàlợiíchhợpphápcủacông dân.
Điều3.Nguyêntắctiếpcôngdân.
1. ViệctiếpcôngdânphảiđượctiếnhànhtạinơitiếpcôngdâncủaTrụ
sởtiếpcông dân xã.
Việc tiếp công dân được tiến hành công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuậntiện;kháchquan,bìnhđẳng,khôngphânbiệtđốixửkhitiếpcôngdân,tuân thủquyđịnhcủaphápluậtvềtiếpcôngdân;giữbímậtvàbảođảmantoànchongười tố cáo theo quy định của pháp luật.
2. Tôn trọng,tạođiềukiệnthuậnlợichocôngdânthựchiệnviệckhiếunại,tốcáo, kiến nghị, phản ánh theoquy định của pháp luật.
Điều4.TrụSởtiếpcôngdân
1.Trụsởtiếpcôngdânxãlànơiđểcôngdântrựctiếpđếnkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhvớiHộiđồngnhândânvàỦybannhândânxã,đượcbốtrítạiđịađiểm thuậntiệnchoviệctiếpcôngdân,bảođảmcácđiềukiệnvậtchấtcầnthiếtđếcôngdân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi.
2. Tại Trụ sở tiếp công dân xã niêm yết công khai lịch tiếp công dân; nội quy, quychếtiếpcôngdân;vănbảngiảiquyếtkhiếunại,tốcáocủaChủtịchỦybannhân dân xã.
Chương II
TỔCHỨCTIẾPCÔNG DÂN
Điều5.TiếpcôngdântạiTrụsởtiếpcôngdân
1.Tiếpcông dân thường xuyên
a) HộiđồngTiếpcôngdânxãlàmnhiệmvụthườngtrựctiếpcôngdân,bốtríngườitiếp côngdân thườngxuyên vào cácngày làmviệc tại Trụsở tiếpcông dân xã.
b) Phạm vi tiếpnhận,xửlýkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhtạiTrụsởtiếpcông dân xã đượcthực hiện theoquy định tại khoản2 Điều 15Luật Tiếp công dân.
2.Tiếpcông dân định kỳ
a) ChủtịchỦybannhândânxãchủtrìtiếpcôngdânđịnhkỳtạiTrụsởtiếpcông dân xã theo kế hoạch tiếp công dân hàng năm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, nếu trùngvàongàynghỉ,ngàyLễ,Tếthoặcdobậncôngviệcđộtxuấtthìtổchứctiếpvào ngày gần nhất. Trường hợp do nhiệm vụ đột xuất không thể trực tiếp tiếp công dân được những ngày trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tiếp.
Thành phần tham gia tiếp công dân định kỳ gồm đại diện lãnh đạo Chủ tịch UBND xã, Hội đồng Tiếp công dân xã, các công chức chuyên môn có liên quan và các tổ chức có liên quan: UBMTTQ xã, Hội Nông dân, Ban chỉ huy Quân sự xã, Công an xã.
b)HộiđồngTiếpcôngdânxãcótráchnhiệmlàmđầumốiliênhệ,thôngbáomời, phốihợpvớicáccơquanthamgiatiếpcôngdân;thammưunộidungchoChủtịchỦy bannhândânxã;làmthưký,banhànhthôngbáokếtluậnýkiếnkếtluậncủaChủtịch Ủy ban nhân dân xã; theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện kết luận cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã.
3.Tiếpcông dân đột xuất
a) Việc tiếp công dân đột xuất thực hiện trong các trường hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân và theo yêu cầu của Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã, Ủy ban nhân dân xã.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chủ trì tiếp công dân đột xuất. Trường hợp Chủ tịchỦybannhândânxãkhôngtrựctiếptiếpcôngdânđượcthìủyquyềnPhóChủtịch Ủybannhândânxãchủtrìtiếp.Thànhphầnthamgiatiếpcôngdânđộtxuấtdongười chủ trì quyết định.
c) HộiđồngTiếpcôngdânxãchuẩnbịđểChủtịchỦybannhândânxãtiếpcông dân trong trường hợp đột xuất và thực hiện nhiệm vụ như tiếp công dân định kỳ.
Điều6.Bảođảmanninh,trậttựvàantoàntạiTrụsởtiếpcôngdân
Công anxãcótráchnhiệmbảođảmanninh,trậttựvàantoàntrongcácbuổitiếp côngdânđịnhkỳvàđộtxuấtcủaChủtịchỦybannhândânxãvàngườitiếpcông dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân xã khi có yêu cầu; có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp có hành vi vi phạm.
1.CácđơnvịytếphốihợpvớiHộiđồngTiếpcôngdânxãđảmbảokịpthờicông tác sơ cứu y tế tại Trụ sở tiếp công dân xã khi có yêu cầu.
Điều7.Phốihợptrongcôngtáctổchứctiếpdân,giảiquyếtkhiếunại,tốcáo,kiếnnghịphảnánh
1. Hội đồng Tiếp công dân cấp xã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liênquangiúpChủtịchUBNDcấpxãtiếpcôngdânđịnhkỳ,độtxuất,giảiquyếtkhiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền. Hoạt động phối hợp phảidựatrêncơsởchứcnăng,nhiệmvụ,quyềnhạnđãđượcphápluậtquyđịnh.Bảo đảmthốngnhấtquảnlýnhànướcvềcôngtáctiếpcôngdântrênđịabànxã,khôngđùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tránh hình thức, chồng chéo trong công tác phối hợp. Đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương trong công tác phối hợp, đề cao trách nhiệm cá nhân của Thủtrưởngcơquanchủtrì,cơquanphốihợpvàcánbộ,côngchứcthamgiaphốihợp thực hiện công tác tiếp công dân.
2. Các phòng, ngành chuyên môn UBND xã phân công cán bộ, công chức của đơnvịthamgiatiếpcôngdân,giảiquyếtcácvụviệckhiếunại,tốcáo,phảnánh,kiến nghị có liên quan đến lĩnh vực mà ngành mình quản lý.Phối hợp chặt chẽ với Hội đồngTiếpcôngdâncáccấptrongviệctiếpcôngdân,giảiquyếtkhiếunại,tốcáo,phản ánh, kiến nghị của công dân; trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền.
3.Phốihợp vớiVănphòng Đảng ủy:
a. Cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu về các vụ việc khiếu kiện nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia; Cung cấp, trao đổi thông tin kết quả phiên tiếp công dân định kỳ củaHội đồng Tiếp công dân xã.
b.Đônđốc,nhắcnhởcáccôngchứcchuyênmônUBNDxãcótráchnhiệmthực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy qua tiếp công dân, báo cáo kết quả thực hiện kịp thời.
Chương III
QUYỀNVÀNGHĨAVỤCỦACÔNGDÂN,TRÁCHNHIỆMCỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
Điều8.Quyềnvànghĩavụcủacôngdân
1.Khi đến trụ sở tiếp công dân xã, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau:
a)Trìnhbày về nội dung khiếu nại,tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b)Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
c) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
d)Trườnghợpngườikhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhkhôngsửdụngthôngthạotiếng Việt Nam thìcó quyền sử dụng người phiên dịch.
đ) Khiếu nại, tố cáo vềhành vi vi phạm phápluật của người tiếpcông dân.
e) Cácquyền khác theo quy định củapháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2.Khi đến trụ sở tiếp công dân xã, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau:
a)Nêurõ họ tên, địa chỉ hoặc xuấttrình giấy tờtùy thân, giấy ủy quyền.
b)NghiêmchỉnhchấphànhNộiquyTiếpcôngdânvàhướngdẫncủangườitiếpcôngdân; có thái độ đúng mực, tôntrọng đối với ngườitiếp công dân.
c) Trìnhbàytrungthựcsựviệc,cungcấpthôngtin,tàiliệuliênquanđếnnộidung khiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh;kýhoặcđiểmchỉxácnhậnnhữngnộidungtrình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại.
d) Không can thiệp vào việc khiếu nại, tố cáo của người khác; trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày.
đ) Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý của người tiếp công dân. Không được mang các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí, động vật vào nơi tiếp công dân.
c) Chịu tráchnhiệmtrướcphápluậtvềnộidungkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh của mình.
Điều9.Tráchnhiệmcủangườitiếpcôngdân
1.Lắngnghe,tiếpnhậnkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhhoặcghichépđầy đủ, chính xác nội dung công dân trình bày.
2.Tậntìnhgiảithích,hướngdẫncôngdânthựchiệnquyềnkhiếunại,tốcáo,kiến nghị,phảnánhđếnđúngcơquanhoặcngườicóthẩmquyềngiảiquyếttheoquyđịnh của pháp luật; động viên công dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.
3. Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
4.Yêucầungườiviphạmnộiquytiếpcôngdânchấmdứthànhviviphạm;trường hợp cố tình vi phạm, phối hợp cơ quan Công an lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều10.Nhữngtrườnghợpđượctừchốitiếpcôngdân
1.Ngườiuốngrượu,bia,sửdụngchấtkíchthích,ngườimắcbệnhtâmthầnhoặccácbệnh khác làm mấtkhả năng nhận thức, điềukhiển hành vicủa mình.
2. Ngườikhiếunại,tốcáovụviệcđãđượcgiảiquyếtđúngchínhsách,phápluật, đượccơquannhànướccóthẩmquyềnkiểmtra,ràsoát,thôngbáobằngvănbảnvàđã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
3.NgườiviphạmNộiquyTiếpcôngdân;ngườicóhànhviđedọa,xúcphạmcơ quan,tổchức,ngườitiếpcôngdân,ngườithihànhcôngvụhoặccảntrởcáchoạtđộng bình thường của Trụ sở tiếp công dân.
4. Người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác gây rối, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
5.Nhữngtrường hợp khác theoquy định của pháp luật.
Chương IV
HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN
Điều11.Côngbốthôngtinvềviệctiếpcôngdân
Hội đồng Tiếp công dân xã có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, Hội đồng Tiếp công dân xã và các cơ quan phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân xã và công bố trên Cổng Thông tin điện tử của xã.
Nội dung thông tin cần công bố bao gồm:
a) Nơitiếp công dân.
b) Thờigian tiếp côngdân thường xuyên.
c) Lịch tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, người chủ trì tiếp công dân, thành phần tham dự và dự kiến nội dung các buổi tiếp công dân.
2.Lịchtiếpcôngdânđịnhkỳđượcniêmyếtchậmnhấtlà05ngàylàmviệc,trước ngày tiếp công dân. Trường hợp không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố thì lùi lịch tiếp công dân và thông báo sang thời gian khác tùy vào tình hình thực tế.
3.Điều12.Tiếpnhậnvàxửlýbướcđầukhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh
1. Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dâncótráchnhiệmđóntiếp,yêucầucôngdânnêurõhọtên,địachỉvàcácgiấytờtùy thân, giấy ủy quyền đối với trường hợp được ủy quyền (nếu có); tiếp nhận đơn khiếu nại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhhoặchướngdẫnngườiđếnkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị, phản ánh trình bày nội dung vụ việc.
2.Nội dung trình bày phải được ghi vào sổ Tiếp công dân, gồm: số thứ tự, ngày tiếp, họ tên, địa chỉ, nội dung sự việc, quá trình xem xét, giải quyết của cơ quan, tổ chức,đơnvịcóthẩmquyền(nếucó);yêucầu,đềnghịcủangườiđếnkhiếunại,tốcáo, kiến nghị, phản ánh; việc tiếp nhận, xử lý vụ việc theo mẫu.
Trường hợpngườiđếnkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhkhôngcóđơnkhiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn hoặc ghi lại đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu công dân ký xác nhận hoặc điểm chỉ; trường hợp nội dungđơnkhôngrõràng,chưađầyđủthìngườitiếpcôngdânđềnghịngườiđếnkhiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh viết lại đơn hoặc bổ sung tài liệu, chứng cứ.
3.Trườnghợptrongđơncónộidungkhiếunại,vừacónộidungtốcáo,kiếnnghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh viết thành đơn riêng để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị hoặc phản ánh với cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì người tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với người tiếpcôngdân.Ngườiđạidiệnphảilàngườikhiếunại,ngườitốcáo,ngườikiến nghị, người phản ánh. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký củatấtcảnhữngngườikhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh.Ngườiđạidiệnphảichịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của việc đại diện và văn bản cử người đại diện.
Điều 13. Phân loại, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong quá trình tiếp công dân
1.Việc phân loại, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết trong quá trình tiếp công dân được thực hiệnnhư sau:
Trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đủ điều kiện thụ lý thì người tiếp công dân tiếp nhận thông tin, tài liệu,chứngcứkèmtheo,đồngthờiđềxuấtvớingườicóthẩmquyềnthụlýđếgiải quyết theo quy định của pháp luật.
a) Trườnghợpkhiếunại,tốcáokhôngthuộcthẩmquyềngiảiquyếtcủacơquan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo gửi đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo. Trường hợp khiếu nại,tốcáothuộcthẩmquyềngiảiquyếtcủacơquan,tổchức,đơnvịcấpdướimàchưa đượcgiảiquyếtthìngườitiếpcôngdânbáocáongườicóthẩmquyềnyêucầucơquan, tổ chức, đơn vị có tham quyền giải quyết.
b)Trườnghợpkhiếunại,tốcáođãđượcgiảiquyếtđúngchínhsách,phápluậtthì ngườitiếpcôngdângiảithích,hướngdẫnđểngườikhiếunại,tốcáochấphànhnghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo.
c) Trườnghợpnhậnđượcđơnkhiếunại,tốcáokhôngdongườikhiếunại,người tố cáo trực tiếp chuyến đến thì thực hiện việc phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
đ) Cácnộidungkhiếunại,tốcáotiếpnhậntạiTrụsởTiếpcôngdânxãsaukhiđược phân loại, xửlý phải cập nhậtvào sổ theo dõihoặc cơ sở dữliệu trên máy tính.
2.Việcphânloại,chuyểnnộidungkiếnnghị,phảnánhđếncơquan,tổchức,đơn vị,ngườicóthẩmquyềnthụlý,giảiquyếttrongquátrìnhtiếpcôngdânđượcthựchiện như sau:
a) Trường hợp kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân báo cáo người có thẩm quyền để nghiên cứu, xem xét, giải quyết hoặc phân công bộ phận có trách nhiệm xem xét, giải quyết.
b)Trườnghợpkiếnnghị,phảnánhkhôngthuộctráchnhiệmquảnlýcủacơquan, tổchức,đơnvịmìnhthìngườitiếpcôngdânchuyểnđơnhoặcchuyểnvănbảnghilại nộidungtrìnhbàycủangườikiếnnghị,phảnánhđếncơquan,tổchức,đơnvịcóthẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét, giải quyết.
Điều14.Thôngbáokếtquảxửlý khiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánh
1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một trong các nội dung sau đây:
a) Khiếunại, tố cáo, kiếnnghị, phản ánh đã đượcthụ lý để giải quyết.
b)Việcxemxétkhiếunại,tốcáođểthụlýcầnkéodàithờigiandocầnxácminh thêm theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
c) Từchốithụlýđốivớikhiếunại,tốcáokhôngthuộcthẩmquyềngiảiquyếtcủa cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc không đủ điều kiện thụ lý.
d)Nộidungkhiếunại,tốcáo,kiếnnghị,phảnánhđãđượcchuyểnđếncơquan, tổchức, đơn vị, cá nhâncó thẩm quyền giải quyết.
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho người khiếu nại, tố cáo, Hội đồng Tiếpcông dân xã và cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chuyển đơn theo quy định.
Chương V
TỔCHỨCTHỰCHIỆN
Điều 15. Hội đồng Tiếp công dân xã phối hợp các cơ quan tham gia tiếp công dân thườngxuyêntại Trụsởtiếpcôngdânxãvàcơquanliênquan,tổchứctiếpcông dântheoquyđịnhcủaphápluậtvàQuychếnày;theodõi,đônđốc,kiểmtraviệc thựchiện, báo cáo định kỳ và tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm trong việc thực hiện.
Trong quátrình thựchiện, nếu cóphát sinh cầnbổ sung, sửa đổi, Hội đồng Tiếp công dân xã tiếp thu tổng hợp đề xuất Ủy ban nhân dân xã sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế và theo quy định của pháp luật./.
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC

CHI TIẾT